Chủ Nhật, 10 tháng 8, 2014

Chia sẻ kinh nghiệm đi du học tự túc nhật bản từ A - Z

Gần đây rất nhiều bạn hỏi mình.  Có nên đi du học không ? Học tiếng nhật thế nào để hiệu quả ? công ty mô giới du học, tư vấn du học nhật bản nào uy tín ? Làm thế nào để tìm công việc tốt tai nhật bản? . Bài viết này phải mất cả 6 năm ở bên nhật + Tìm tòi thêm trên internet vậy nên bạn cũng đừng tiếc 20 phút để đọc hết bài này nhé, biết đâu trong tương lai bạn bè, anh chị em con cái mình cũng đi thì sao, không đi thì cũng coi như tăng tầm hiểu biết của mình.
kinh nghiệm du học nhật bản



Lý do mình viết bài này là vì thấy hiện nay nhu cầu du học Nhật Bản tăng cao đột ngột,đặt biệt là du học tự túc.Tuy nhiên cuộc sống ở Nhật sẽ không màu hồng như các công ty môi giới vẽ ra hay ít nhất trong suy nghĩ của bạn.

Nói như vậy không có nghĩa là không nên chọn Nhật Bản du học,mình nghĩ đây là thời cơ tốt nhất “có 1 không 2”cho DHS VN tại Nhật,vì tình hình chính trị của Nhật và Trung Quốc,Hàn Quốc nên các cty của Nhật đang chuyển hướng đầu tư và mở rộng ở Đông Nam Á,một trong số đó là Việt Nam chúng ta.Các bạn ở Nhật thì khỏi nói cũng biết là các cty tuyển DHS nhiều như thế nào,còn ở Vn thì cty Nhật tuyển người biết Tiếng Nhật cũng không ít đúng không. 

Mình đi học tư phí tại Nhật từ năm 2007,sau 2 năm trường tiếng,4 năm đại học ở Tokyo,hiện mình chuẩn bị đi làm cho một công ty ở Nhật,với một ít kinh nghiệm của chính bản thân mình xin chia sẽ với các bạn cái nhìn bao quát về du học Nhật,đặt biệt là thông tin liên quan đến các bạn học tự túc.

Để hiểu rõ hơn mình xin chia ra các dạng như sau:

- Tự túc(tự bỏ tiền ra,thông qua cty môi giới):
Dạng này chiếm đa số khoản 70% đến 80% trong số hơn 5000 DHS người Việt tại Nhật.Nhưng thật ra từ năm trước năm 2008 tỷ lệ đậu visa rất thấp do chính sách của nhà nước Nhật.Từ sau năm 2008 do nhiều nguyên nhân,chính sách thông thoáng hơn nên số lượng tăng dần theo từng năm.Chi tiết mình sẽ kể phía dưới.

-Tự túc(thông qua trường tiếng Nhật ở Vn):
Điển hình là 2 trường Đông Du và Sakura.Số lượng học sinh Đông Du ở Nhật cũng ngày càng đông qua từng năm(năm 2012 hình như hơn 100 người).Có vẻ như Đông Du ưu tiên các vùng phía Bắc và miền Trung,các học sinh của trường sẽ được học tiếng Nhật từ Vn,sau khi qua Nhật sẽ được giới thiệu việc làm(phần nhiều là giao báo), sau khi học trường tiếng 1 năm rồi tự thi vào các trường Đại học ở Nhật.Cũng có nhiều trường hợp được giới thiệu vào các trường công lập ở tỉnh và một số ít ở Tokyo.
Vì học trường công lập nên cũng dễ xin học bổng,đi Nhật thông qua Đông Du là một dạng lý tưởng mặt dù đòi hỏi nỗ lực rất nhiều ở Vn cũng như lúc qua Nhật.
Sakura tuy không ưu tiên vùng miền nhưng đầu vào rất khó,đa số bạn phải đang học Đh hoặc đã biết tiếng Nhật khi ở Vn.Mình nghĩ mối quan hệ của Sakura ở Nhật không được như Đông Du nên học sinh đi cũng ít,khi ra trường cũng phải tự lo nên ít được vào trường công.Tuy nhiên do có nền tảng tiếng tốt nên đa số thi vào các trường Đh tốt.

-Chính phủ Nhật(MEXT):
Dạng này là “sướng” nhất.Được chính phủ chi cấp hết tất cả học phí,sinh hoạt phí(khoản 1800 đô/tháng),vé máy bay…Quan trọng nhất còn được giới thiệu các trường Đh hàng đầu sau khi học 1 năm tại trường tiếng.Tất nhiên để được đi dạng này bạn phải đáp ứng những đều kiện rất khắc khe(ví dụ:phải học các trường DH Bách khoa,tổng hợp,điểm năm đầu Đh phải trên 7,5,phỏng vấn ở Đsq Nhật……).Sau khi tốt nghiệp các trường Đh danh tiếng,những người này được các tập đoàn hàng đầu Nhật săn đón.Dạo gần đây do kinh tế khủng hoảng nên số lượng DHS dạng này giảm dần,khoản hơn 10 người/năm.
Trong dạng này cũng chia ra làm 3 loại là Cao Đẳng(Kosen),Đh,sau Đh.Mình rất quan tâm đến các bạn học MEXT Cao đẳng,khi có thời gian mình sẽ kể rõ hơn.

-Chính phủ Vn(đề án 322,…)
Dạng này cũng rất ít,một phần do chi phí đắt đỏ,chưa chuẩn bị học Tiếng ở Vn,….Dạng này được lo chi phí học và sinh hoạt(khoản 1000 đô/tháng).Tuy nhiên sau khi học xong phải bắt buộc về Vn làm việc cho nhà nước ít nhất 3 năm.

-Khác(trao đổi giữa trường Đh VN-Nhật,trường cử đi,tự liên lạc trực tiếp với trường Đh Nhật…):
Các dạng này đa số là sau Đh nên số lượng cũng ít.Chi phí thường được trường ở Nhật ưu tiên và vì là nghiên cứu sinh nên việc học tập và làm thêm cũng khá thoải mái.


Trở lại với du học tự túc qua các cty môi giới.Chắc hẳn các bạn cũng thấy rằng các dạng du học khác ít nhiều được trợ giúp,đó là đều chắc chắn vì cuộc sống ở Nhật rất khắc nhiệt.Khi ở Vn mình cũng được “cảnh báo” về đều đó nhưng mình không nghĩ nó khó khăn như vậy.Xin nói thêm lý do mình đi Nhật là vì …….”may mắn”.


Thời điểm đó xin visa rất khó,có tiền chưa chắc gì đi được,tình cờ đăng ký “đại” không ngờ đậu.Mình còn nhớ cty đưa mình đi chỉ lấy 300 đô phí vì là người đầu tiên và là người duy nhất lo đi được.Nếu biết trước khó khăn như vậy mình sẽ không đi,nhưng bây giờ nghĩ lại thật may mắn khi được đi.


du học nhật bản

Mình xin chia sẽ quy trình thủ tục làm đơn du học như sau:


Đến cty môi giới→ lo thủ tục→ cty môi giới liên lạc với trường ở Nhật→ trường chấp nhận→ cty môi giới nộp hồ sơ cho Đsq Nhật ở Vn→ đi Nhật

- Chọn công ty môi giới đi du học nhật bản nào uy tín  ? 
Phần chọn cty môi giới mình nghĩ không quan trọng lắm,vì cty giới thiệu như một tiệm bán “hàng”(ý là kết nối với trường tiếng ở Nhật).Lúc trước đa số 1 cty giới thiệu chỉ bán 1 loại “hàng” nhưng hiện nay đa số 1 cty có nhiều liên kết với các trường Tiếng ở Nhật.Chọn trường Tiếng là KHÂU QUAN TRỌNG NHẤT,vì nó ảnh hưởng bạn có đi làm ở Nhật sau khi học Trung cấp(Senmon) hay Đh hay không(chi tiết mình sẽ giải thích sau).

Cơ bản bạn có thể yêu cầu cty làm hồ sơ cho trường Tiếng mình muốn vào học,nhưng đa số đều bị các cty sắp xếp “đặt đâu ngồi đó”.Lý do vì bạn ít nắm thông tin các trường Tiếng ở Nhật và các trường cty giới thiệu đa số được hoa hồng cao nên dại gì giới thiệu trường khác.Xin giải thích thêm là không riêng gì DHS Vn,trên 90% DHS phải học trường Tiếng trước khi muốn thi vào 1 trường Đh hay trung cấp nào đó ở Nhật.Gần như thời gian 1~2 năm học Tiếng Nhật là bắt buộc.

Để định nghĩ được trường Tiếng tốt hay không thì cũng là một vấn đề,nhất là khi các bạn còn đang ở Vn.Tuy nhiên cái được khi bạn học trường tiếng tốt là rất lớn.

Khi học trường Tiếng tốt→ vào được các trường Đh tốt,nỗ lực nữa là cũng có thể vào trường công lập→sẽ xin được học bổng(rất nhiều nhưng phần lớn ưu tiên DHS trường công và trường Dh trung bình,khá) →sẽ có việc làm sau khi ra trường.Ngược lại trường tiếng không tốt→vào trường Trung cấp(senmon) →khó xin học bổng→phải đi làm nhiều→học yếu→xin việc làm khó khăn(thường là cố gắng học tiếp Trung cấp và sau đó về nước).

Tuy nhiên dạo gần đây có một vấn đề phát sinh nữa là đa số các trường tốt đều ở Tokyo nên các bạn lựa chọn học ở Tokyo khá nhiều.Tất nhiên học ở thủ đô là một đều tốt,nhưng để có được việc làm ở Tokyo cũng rất khó vì công việc đòi hỏi phải biết Tiếng tốt,hoặc phải có người quen giới thiệu.Đó là một đều rất khó với các bạn mới sang.

--LỜI KHUYÊN: Nếu có đều kiện tài chính,hoặc đã học tốt Tiếng ở VN(khoản N3) thì nên học ở Tokyo.Các trường mình biết như:Sanritsu,Akamon,Jasso,.....Các khoa Tiếng Nhật đặc biệt(Bekka) của các trường Đh(Tokyo kokusai daigaku,takushoku daigaku,.......) Và một số địa điểm làm hồ sơ đi du học như duhochoangkim.com , jsc,..

-Còn nếu tài chính không cho phép thì bạn nên chọn các trường ở tỉnh vì chi phí và học phí rẽ hơn so với các thành phố lớn.Tất nhiên ĐỪNG QUÊN là cty giới thiệu phải đảm bảo công việc làm thêm(Baito)khi qua Nhật.Hiện các trường ở Tỉnh hay “khuyến mãi” thêm phần này để thu hút học sinh(thật ra trường nào cũng nói sẽ giúp tìm việc khi qua Nhật,nhưng rất ít trường thực hiện).Vì vậy khi bạn “hy sinh” học ở vùng quê nào đó thì phải được “bù” lại.Tốt nhất là buộc cty phải “giấy trắng mực đen” bảo đảm việc làm.

-Lo thủ tục đi du học nhật bản
Thực ra các trường Tiếng cần bạn(chính xác là tiền của bạn) nên họ cũng muốn tuyển các bạn,nhưng chú ý là để được “chắc ăn” khi họ nộp hồ sơ cho cục quản lý người nước ngoài(Nyuukan),bạn nên có bằng tiếng Nhật N4(học để thi,mình nghĩ khoản 6 tháng có thể lấy được),hoặc đang học 1 trường Đh nào đó.

Còn một số giấy tờ đơn giản khác như sổ tiết kiệm,chứng minh thu nhập,....Nếu không làm được mình nghĩ đã có “dịch vụ” hết rồi.

-Cty môi giới liên lạc với trường
Cái này mình đã nói nhiều ở phần trên rồi.
Tuy nhiên CHÚ Ý là khi làm hồ sơ,nếu 1 lần bị Cục quản lý bác đơn thì tỷ lệ đậu rất ít.Có nhiều bạn đỗ thừa cty môi giới làm hồ sơ không tốt nên bị rớt visa,mình nghĩ thực ra do cả 3 phía.1.Các bạn đi trước trốn(ở bất hợp pháp) quá nhiều nên bị điểm mặt người Tỉnh đó.2.Trường Tiếng đó có nhiều học sinh không đi học chỉ lo kiếm tiền,học sinh trốn,có “vết” làm hồ sơ giả.3.Ham tiền giới thiệu toàn trường tệ để được hoa hồng cao.

--LỜI KHUYÊN:Cố gắng tìm hiểu trường Tiếng được giới thiệu,hỏi các bạn bị rớt visa đã nộp trường nào,tránh trường đó.Tốt nhất là cố gắng học có N4,hay chọn vào các trường DH có Bekka(dù sao trường Đh cũng uy tính hơn trường Tiếng).

-Nộp giấy báo cho ĐSQ
Khi có giấy báo nhập học của trường Tiếng gởi về thì gần như chắc chắn bạn sẽ có visa.Công việc còn lại là chuẩn bị tinh thần “vượt chướng ngại vật”.

Thời điểm nhập học lúc trước chỉ có tháng 4,nhưng hiện giờ hầu như cả năm(tháng 4,7,10,11) .Nếu qua từ tháng 11~4 thì trời khá lạnh(khoản 5~10 độ) nên chuẩn bị vài bộ đồ ấm,thức ăn thì tùy thích,vì hiện nay có nhiều dịch vụ cho người Việt nên cũng không lo.
Nếu trường cam kết có việc sau khi qua thì bạn chuẩn bị khoản 10 man(1 man=10000 yên=2,2 triệu .Tỷ giá 03-2013).Nếu không chắc thì nên chuẩn bị khoản 40~50 man.


Sau đây mình xin chia sẻ cuộc sống du học sinh tự túc sau khi tới Nhật.



◆Cuộc sống:-Mình có kinh nghiệm ở Tokyo 6 năm,xin nói thẳng luôn là rất buồn,ngoài các nhà ga khu trung tâm thì có rất ít người ngoài đường,sẽ không có quán cốc,.....từ một nơi ồn ào nhộn nhịp như HN,HCM khi mới qua Nhật ít nhiều bạn sẽ cảm thấy sốc.Con người ở đây cũng vậy,sẽ không có 8 chuyện như ở Vn,họ có thể nói chuyện vui vẻ với bạn ở trường,nhưng khi ra đường thì “không quen không biết”.

***LỜI KHUYÊN:Hơi cực đoan,nhưng tốt nhất lúc mới qua đừng sống tình cảm quá,hãy chú tâm lo học và tìm kiếm việc làm trước.Nếu có thời gian thì cố gắng tham gia các hoạt động của Hội SVVN,hay các Hội giao lưu quốc tế của nơi mình ở.

◆Tài chính:
-Tiền học:65~75man/năm trường Tiếng.70~120man/năm trường Trung cấp(Senmon),Cao đẳng.80~130man/năm trường ĐH tư lập.55man/năm trường ĐH quốc lập.
-Tiền nhà:3~4man/tháng
-Tiền ăn:2~3man/tháng
-Khác(điện thoại,internet,....)2man/tháng
Tùy thuộc vào các khu vực bạn sống mà chi phí có thể thay đổi chút ít.

Tính đơn giản mỗi tháng bạn chi ít nhất 15man khi học trường tiếng,20 man khi học ĐH trừ đi số tiền bạn kiếm đuợc khi đi lam thêm(khoản 8-15man/tháng,hơn 30 triệu) thì bạn sẽ thấy không dễ dàng chút nào phải không. Đó là chưa kể theo luật làm thêm thì chỉ có 28 tiếng 1 tuần với trung bình 900-1000 yên 1 giờ thì bạn chỉ khoản 10 man/tháng.

***LỜI KHUYÊN : Đừng hy vọng gởi tiền về VN khi còn đi học,nếu có tiền thì cố gắng dành dụm để đóng tiền học khi học ĐH.Tốt nhất nên trang bị kiến thức thật tốt khi học truờng tiếng để thi vào truờng công lập,hoặc truờng ĐH có tiếng 1 chút để lấy học bổng.

Mình muốn nhấn mạnh vấn đề kiếm tiền ở đây vì có nhiều bạn bị vướn vào vòng luẩn quẩn này.Muốn đi làm thêm kiếm tiền thật nhiều để đóng tiền học(hay trả nợ ở Vn,gởi về cho gia đình,….)tuy nhiên khi chú tâm đến việc kiếm tiền thì các bạn sẽ quên nhiệm vụ chính của mình là “đi học”.Các bạn không biết rằng nếu học tốt thì(vào truờng công,có học bổng,giảm học phí,…) mọi vấn đề sẽ đuợc giải quyết,quan trọng hơn hết bạn còn đuợc đảm bảo 1 tuơng lai tươi sáng.

◆Học hành:-Cũng như khi học các ngôn ngữ khác,bí quyết là bạn phải mạnh dạng chủ động nóichuyện thật nhiều với người bản sứ,có như vậy tiếng Nhật của bạn mới tiến bộ nhanh được.Chú ý là khi ở trường tiếng thì chỉ toàn là DHS nên khả năng ứng dụng rất ít,theo mình trường tiếng là nơi để học thi tiếng Nhật và ôn thi ĐH.Nơi tốt nhất để học tiếng Nhật là nơi làm thêm(Baito).Nếu bạn nào đã có nền tảng tiếng Nhật sẵng thì nên tranh thủ ôn thi và chon trường(tốt nhất là quốc lập) mình sẽ thi vào.

***LỜI KHUYÊN:Nên mua Tv hay radio khi mới qua,có thời gian rảnh nên xem Tv,mặc dù lúc đầu có thể không hiểu gì nhưng qua Tv và Radio bạn đang học tiếng Nhật ứng dụng thực tế nhất.Không những vậy qua Tv bạn sẽ được biết nhiều hơn về người Nhật,văn hóa Nhật,...khi thích chúng bạn sẽ thấy thích học tiếng hơn.


Vì vấn đề thời gian cũng như có nhiều câu hỏi nhờ tư vấn,mình sẽ tổng kết các bài trước và kết thúc loạt bài giới thiệu bao quát về du học Nhật ở bài này.


Mình xin trả lời những thắc mắc thường gặp:

-Hỏi:Thủ tục du học Nhật có khó không?Mình muốn đi du học Nhật nhưng không biết nên thông qua cty nào ở VN,trường tiếng nào ở Nhật tốt?

-Trả lời:Như bài trước mình đã có đề cập,cty môi giới chỉ là trung gian,nên cty nào cũng không quá quan trọng,nhưng cty nào có kết nối với nhiều trường tiếng or ĐH ở Nhật thì càng tốt vì có nhiều lựa chọn cho bạn,trường tiếng thì mình có liệt kê ở các bài trước. Các bạn nào cần tìm hiểu thêm thì vào trang http://duhochoangkim.com/ mình thấy rất đầy đủ và chi tiết.

★LỜI KHUYÊN:Đi Nhật giờ rất dễ,nếu có N4 thì gần như chắc chắn có visa,nếu không có thì chưa có thì nhờ vào uy tính của cty môi giới.Cố gắng học tiếng ở VN một cách NGHIÊM TÚC,khi qua Nhật bạn sẽ có rất nhiều cái lợi.

-Hỏi:Chi phí du học là bao nhiêu,qua mấy tháng có thể làm thêm,làm thêm có đủ sinh hoạt phí và học phí không?

-Trả lời:Mình cũng có thống kê ở các bài viết trước.Tóm lại nên chuẩn bị khoản 300~500 triệu,nếu tiền mượn thì nên mượn người thân,hoặc nơi nào ít phát xin tiền lãi,vì số tiền này rất lâu mới trả được(trường hợp mình là 7,5 năm sau khi mượn).

★LỜI KHUYÊN:Nếu bỏ ra 500 triệu để học được nhiều đều hay và có một tương lai tươi sáng thì cũng nên.

-Hỏi:Mình đã học Cao đẳng,Đại học ở Vn,vậy có nên học phải học lại ĐH ở Nhật hay không?Có bằng ĐH ở VN,qua Nhật học tiếng xong,có được đi làm luôn hay không? 

-Trả lời:Tuỳ vào năng lực và khả năng tài chính,thời gian của bạn.Về lý thuyết tốt nghiệp ĐH ở Vn thì có thể xin việc ở Nhật sau khi học tiếng(cũng giống như các bạn đi từ Vn sang làm với dạng kỹ sư).
Tuy nhiên xin việc ở Nhật là một quá trình đặc biệt,nó không chỉ đòi hỏi bạn phải giỏi tiếng,trường có tiếng,bỏ tiền bạc,thời gian...mà bạn còn phải quen và hiểu văn hoá xin việc,các qui định "ngầm"khi đi xin việc.Mà đều này đòi hỏi bạn phải sống lâu ở Nhật,nên khả năng xin việc rất thấp.Theo mình nghĩ nếu bạn học ĐH IT,hay chuyên ngành tiếng Nhật ở VN thì khả năng xin việc sau khi tốt nghiệp trường tiếng là khoản 30%,còn lại khoản 10%. 

★LỜI KHUYÊN:Nếu không có khả năng tài chính,thời gian thì ít nhất cũng học Senmon(trung cấp) 2 năm,khi đó khả năng xin việc của bạn sẽ cao hơn.Tất nhiên nếu có năng lực thì thi vào trường ĐH công lập là tốt nhất.
Mình xin nói thêm ở Nhật có rất ít trường Cao đẳng(Kosen),thường nằm chung với các trường cấp 3 ở Nhật và liên thông với nhau(nghĩa là sau tốt nghiệp cấp 3 sẽ ở lại trường đó học tiếp 3 năm nữa),trường cao đẳng do quốc lập nên rất ít tuyển người nước ngoài.Thay vào đó là dạng ĐH ngắn hạn(Tankidaigaku),dạng như Senmon nhưng học nhiều hơn chút.

-Hỏi:Môi trường học ĐH Nhật,học phí,học bổng.Nên chọn trường Senmon,ĐH nào,ở đâu sau khi học xong trường tiếng?

-Trả lời:Môi trường ĐH Nhật không khác Vn lắm,nếu không nói là rất giống nhau."vào khó ra dễ",nghỉ học,ngủ trong lớp,đến ngày thi mới học,nợ môn......Tất nhiên trừ các trường nổi tiếng,và học sinh Nhật ít quay tài liệu khi đề đóng.Học phí thì mình có nói bài trước công lập là 55 man/năm,tư lập 90~130man/năm.Học bổng thì có nhiều loại DHS thì có học bổng JASSO 4,8man/tháng thì dễ lấy nhất(mình sẽ chi sẽ 1 bài viết riêng về học bổng ở các kỳ sau).Có nhiều trường giảm 30% học phí.

Nên học trường nào thì cũng tuỳ vào năng lực của bạn,nên chọn 1or2 trường thật sự muốn vào,vì mỗi lần thi mất 3 man,nên phải thảo luận với thầy cô xem trường nào vừa sức,để tránh mất tiền và thời gian.Nơi học thì mình khuyên hoặc là trường công lập ở các tỉnh,hoặc tư lập thì ở Tokyo,Osaka.

★LỜI KHUYÊN:Sau khi học xong 4 năm ở ĐH Nhật chắc chắn suy nghĩ của bạn sẽ khác với học Senmon rất nhiều,không bao giờ là trễ,mình khuyên nên học ĐH,mình thấy các có rất nhiều người đã tốt nghiệp Đh ở VN vẫn qua đây học lại,chính mình cũng mới tốt nghiệp ĐH ở Nhật ở tuổi 27.Các bạn muốn tiềm hiểu trường mình muốn vào thì có thể post tên trường ở đây,mình sẽ tư vấn.

-Hỏi:Làm cách nào để tìm được việc làm thêm sau khi qua Nhật?

-Trả lời:Để nhanh chóng có được việc làm thêm phải dựa vào nhiều yếu tố.Quan trọng nhất tất nhiên là tiếng,tiếng tốt thì có thể tự xin việc,sau đó nhờ vào các mối quan hệ,trên mạng,nước cuối đành phải nhờ môi giới tốn tiền.
Dịch vụ giới thiệu làm thêm tốn tiền chỉ mới xuất hiện năm nay,do nhu cầu tìm việc làm thêm của người Việt quá đông,các tổ chức hay cá nhân lợi dụng cơ hội đó kiếm tiền thường phí môi giới từ 3~5man,nhưng mình cũng xin cảnh báo là có chắc chắn được làm lâu dài hay không hay môi trường làm việc có tốt hay không thì kg ai đảm bảo được,vì vậy bạn phải cẩn thận.Như ở trên bài viết này đã viết,mình cũng sẽ giới thiệu một vài địa chỉ giúp đỡ DHS,tuy nhiên các bạn cũng phải tự đề phòng. 

★LỜI KHUYÊN:Cũng như mình đã đề cập,vấn đề quan trọng nhất là tiếng Nhật,trình độ làm thêm khoản N3 ở Nhật,vậy nếu bạn có N2 ở VN là ok,còn N3 ở Vn thì mất chút thời gian.

★★★Tổng kết★★★

Các bài trước mình luôn nhắc đến những khó khăn khi du học ở Nhật,nhưng luôn muốn các bạn hãy tranh thủ cơ hội làng sóng Nhật đang đầu tư vào Vn lúc này.Tuy nhiên sau khi mình đọc một bài viết trên FB so sánh du học Nhật và cuộc sống ở Nhật với các nước khác như Úc,Canada,Mỹ,Châu Âu,....Thì các nước khác cũng là một lý tưởng,đặt biệt là việc ở lại làm sau khi học thì có vẻ dễ hơn Nhật(mặc dù Nhật đã thoáng hơn lúc trước rất nhiều).

Gần đây phong trào du học Nhật tăng cao cũng có những hệ luỵ không tốt ở Nhật(tất nhiên chỉ 1 phần nhỏ),các dịch vụ lừa đảo đăng ký điện thoại,internet,tìm việc làm,đổi visa.......cũng đã tăng lên.Thật khó cho các bạn mới qua để quen cuộc sống và tránh những cạm bẫy trong lúc hàng ngày phải lo trả nợ ở VN hoặc tiền đóng học phí.

Tóm lại QUYẾT ĐỊNH là do bạn,nếu đang ở Nhật thì cố gắng giao lưu nhiều để giỏi tiếng,nếu đang phân vân có nên đi Nhật học hay không thì suy nghĩ thật kỹ,như mình nói ở trên,nên chuẩn bị ít nhất 300~500 triệu,tiền không phải vay mượn thế chấp.

Các bài tiếp theo mình sẽ chia sẽ việc thi và chon trường Senmon,ĐH.
-Vấn đề xin học bổng
-Xin việc làm chính thức sau khi ra trường
-Cộng đồng,v.v...

Kinh nghiệm sau khi đã sang bên nhật 



Thời điểm này chắc cũng đã có nhiều bạn đi đợt tháng 7 đã đến Nhật.Chắc chắn thầy cô ở Vn hay ở trường tiếng Nhật chỉ dẫn các bạn nhiều đều khi đến một nơi lạ lẫm,mình cũng chia sẽ một ít kinh nghiệm hy vọng giúp ít cho các bạn mới qua mau chóng quen với cuộc sống ở đất khách quên người.


-Tâm lý:Chắc chắn mới qua sẽ có nhiều thay đổi tâm trạng,từ những ngày tháng quay quần cùng bạn bè,tiệc tùng chia tay,giờ chỉ 1 mình.Cảm giác đó thật là khó diễn tả,nhất là đối với các bạn lần đầu xa nhà.

★LỜI KHUYÊN:Nếu muốn khóc cứ khóc thật to,hãy nghĩ về gia đình, lấy đó làm động lực để cố gắng chặng đường dài phía trước.Mượn thẻ điện thoại của người khoá trước gọi điện về cho gia đình(hoặc chat qua mạng),gia đình luôn là chỗ dựa vững chắc cho bạn.

-Tiền:Sẽ mất 1 vài ngày để làm thẻ ngân hàng nên số tiền bạn mang qua phải luôn giữ bên mình(kể cả lúc tắm hay ngủ).

-Điện thoại&internet:Điện thoại thì nên đăng ký Softbank vì miễn phí gọi.

★CHÚ Ý★Chỉ đăng ký điện thoại thường bật nắp mất khoản 980 yên/tháng,kg sử dụng mạng.Họ sẽ nói kg đăng ký mạng sẽ kg xài mail được,cũng kg sao,vì bạn chỉ nhắn tin bằng SMS.Tuyệt đối phải cắt mạng khi đăng ký(có nhiều trường hợp phát sinh vài chục man khi không đăng ký trọn gói(xài thoải mái,mất 4,5 sen/tháng) mà xài mạng).Các khuyến mãi Iphone 0 yên đều phải tốn ít nhất 8 sen/tháng nên nếu chưa có tiền thì không nên mua.

Internet thì nếu KTX có sẵn thì share cho rẽ,nếu không thì ra các trung tâm điện máy lớn tiềm hiểu,thường vào mạng sẽ được tặng 2~3 man,lấy tiền đó mua từ điển hay máy tính cho tiết kiệm.Khi đi nhờ người biết tiếng đi theo sẽ dễ hơn.

Thẻ gọi điện quốc tế thì có nhiều trên mạng,nếu có máy tính và mạng thì mua thẻ Telme Japan(2000yen) gọi qua internet khoản 200~300 phút.Nếu chưa có internet thì có thẻ Sadia hoặc Ok có thể gọi qua bồn công cộng,khoản 200 phút.

-Quần áo&Ăn uống:Quần áo thì đang mùa hè nên đồ mùa hè mang sang là ok.Ăn uống thì ngoài đồ ăn mang từ VN sang thì nên mua rau ở siêu thị thêm cho đủ chất.Các dụng cụ gia dụng nhà bếp nếu mua đồ cũ sẽ tiết kiệm rất nhiều.Nhớ hỏi thầy cô và bạn bè tiệm đồ cũ,của hàng 100 yên và siêu thị rẽ nhé.

-Học hành:Nhiệm vụ chính của bạn là đây,nếu muốn vào ĐH phải đặt mục tiêu lấy điểm cao kỳ thi Ryugakushiken,do đó phải chuẩn bị từ bây giờ.Có thời gian mượn sách ôn thi của trường nghiên cứu,các môn Toán,lý cũng quan trọng.

★LỜI KHUYÊN:Vì những kiến thức tiếng Nhật bạn học ở trường áp dụng rất ít vào cuộc sống và sẽ gây khó khăn khi giao tiếp,nhất là khi làm thêm.Vì vậy mình khuyên nên mua TV hay Radio để nghe hàng ngày.Nếu TV mua ở tiệm đồ cũ(nhớ hỏi có kèm thể BS kg,vì có thẻ mới xem được) khoản 1 man~1,5 man,mua hàng mới hay trên mạng cũng cùng giá đó(màng hình nhỏ hơn).Theo mình học qua TV là cách nhanh nhất để học tiếng Nhật.Đừng tiếc khi bỏ ra hơn 1 man nhé,vì nó sẽ rất xứng đáng đấy.

Và đừng quên trò truyện với người Nhật nhé,nó sẽ giúp kỹ năng nói của bạn rất nhiều đó.

-Làm thêm:Như mình có nói bài trước nếu tiếng tốt thì sẽ có việc làm sớm,nếu không thì phải trông chờ vào trường và bạn bè giới thiệu,đây cũng là lúc bạn thể hiện kỹ năng giao tiếp đấy,nên dẹp cái tôi sang một bên,làm sao cho mọi người thương mình nhé.

-Vui chơi:Bạn có thể tham gia các hoạt động của Hội sinh viên(VYSA),hay các học sinh của trường tiếng(thường rất ít vì mọi người lo đi làm).

★LỜI KHUYÊN:Nếu được thời gian đầu nên hạn chế nói chuyện với người Vn để mau quen với tiếng Nhật,mỗi quận đều có hội giao lưu văn hoá dành cho người nước ngoài(Kokusai kouryu kai),các lớp tiếng nhật miễn phí,v.v....nên tham gia các sự kiện này.

★★★Tổng kết★★★

Mau chóng có việc làm thêm là đều tốt,nếu chưa có thì hãy chẩn bị thật kỹ các kiến thức để sẵng sàng vì không sớm thì muộn bạn cũng sẽ đi làm thêm,song song đó đừng quên nhiệm vụ chính là học nhé,như mình đã viết ở các bài trước,nếu học tốt sẽ có rất nhiều cái lợi,mà cái lợi to nhất là học phí rẽ và học bổng cao,chắc chắn nó sẽ hơn số tiền bạn vất vả làm ngày đêm đấy.
CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG.


Các con đường khi đã qua Nhật theo dạng du học.


Trước khi đi vào nội dung chính,mình xin giới thiệu và giải thích phong trào đi Nhật phát triển rầm rộ hiện nay.

Tại sao đi du học Nhật :

-Vì TIỀN,phải đi thẳng vào vấn đề như vậy,tuy nhiên vì tiền cũng có nhiều dạng,cái này mình xin giới thiệu bên dưới sau.

-Vì thủ tục dễ,tình hình căng thẳng với TQ,tiềm kiếm nguồn nhân lực cho các cty Nhật sắp và đang đầu tư ở VN,các cty môi giới đa năng của VN và vì tiền của bạn,nên cục xuất nhập cảnh Nhật đã nới lỏng visa cho hs VN.
Ví dụ:Bạn mới tốt nghiệp cấp 3 ở 1 vùng quên hẻo lánh nào đó,bạn liên lac với cty môi giới,cầm trong tay số tiền khoản 250 triệu do cầm cố hay mượn của ai đó)gồm 1 năm học phí và 3 or 6 tháng tiền nhà,thì bạn đã có thể đi Nhật như ai,nếu muốn ở Tokyo hay Fukusima gì đó cũng được.Các thủ tục như thu nhập,sổ tiết kiệm,chứng nhận thời gian học tiếng Nhật nhất định,v.v thì đã có cty lo(vậy mới gọi là đa năng).Nói như vậy để thấy du học Nhật dễ đến mức nào.

-Vì phong trào.Vì người ta đi thì mình đi,thế thôi.

-Vì muốn học thật sự,cái này thì mình nghĩ tất cả ai cũng muốn học cái hay cái tốt của đất nước Nhật,nhưng qua đây rồi hoàn cảnh chi phối nên mỗi người có 1 hướng đi riêng.


Nhằm cho các bạn định hướng rõ hơn con đường mình lựa chon để đi và con đường bạn bè xung quanh đang đi.Bài viết này mình xin chia sẽ các con đường sau khi bạn đã đặt chân tới Nhật.Mình xin phân chia từ thấp đến cao như sau:

☆KHÔNG BIẾT TIẾNG VÀ KHÔNG CHUẨN BỊ TIỀN☆

-Dạng này mình nghĩ nhiều(trong đó có mình),nếu nói học tiếng Nhật để đi du học Nhật thì mình nghĩ học ở VN ít Nhất cũng 1~2 năm,thường ít ai chuẩn bị dài thế nên khi qua đây tiếng chưa đủ để tự xin việc làm thêm được.

-Tiền thì như các bài trước mình có nói 300~500 triệu cho 1~2 năm trường tiếng+2~4 năm trung cấp hay ĐH,cái này tuỳ vào mỗi người,nhưng đa số mình nghĩ là khó khăn.

-Dạng này khi mới qua sẽ rất khó khăn,dành nhiều thời gian cho việc xin việc,khi có việc làm rồi thì tranh thủ làm trả nợ nên hệ luỵ là học kém và sau khi tốt nghiệp trường tiếng thì:

@Vào trường trung cấp(Senmon):sau khi tốt nghiệp trung cấp học liên thông lên các trường ĐH,sau đó xin việc.Với dạng này tuy vất vả 1 chút nhưng tương lai vẫn sáng,và qua trọng sẽ có kiến thức sau khi ra trường.

@Cố ý vào Trung cấp chủ yếu để có Visa:với kinh nghiệm làm thêm lúc trường tiếng thì bạn có thể kiếm 15~25man tháng,vị chi trung bình 220man/năm,trừ 70~80man/năm học phí trường Senmon+80 man chi phí sinh hoạt khác thì mỗi năm bạn vẫn dư khoản 50man=100 triệu,lưu ý bạn có thể học tiếp trung cấp trường khác sau khi tốt nghiệp trung cấp nên vẫn có nhiều DHS(không chỉ VN) chơi chiêu này.

Tất nhiên với dạng này thì bạn sẽ mất nhiều thứ như:SỨC KHOẺ(phải cày như trâu mới có 20man(40 triệu)/tháng đó bạn,THỜI GIAN:2 năm học trung cấp của bạn sẽ có mà như không vì trường thì tệ(thế mới rẽ)+không muốn or không thể (do quá mệt khi làm thêm quá nhiều)học,KIẾN THỨC:có thể sau 4 hay 6 năm học qua các trường trung cấp Tiếng Nhật bạn tốt lên,nhưng để đi làm thật sự(không phải làm thêm) ở Nhật thì như vậy là chưa đủ.

@Kết hôn giả or thật:Kết hôn thật thì tuỳ tính cách mỗi người mình không bình luận.Với kết hôn giả thì Nam mất khoản 400 man,nữ khoản 300 man.Khi kết hôn thì bạn sẽ có Visa kết hôn với người Nhật nên bạn có thể đi làm thoải mái,sau 2~3 năm trả nợ xong,tới năm thứ 4 or 5 có thể xin visa vĩnh trú(có thể ở lại Nhật vĩnh viễn),sau khi có visa vĩnh trú rồi thì ly dị,làm kết hôn giả lấy vốn lại hay đưa vợ/chồng ở Vn qua cũng được.

Dạng này mình cũng tiếp xúc nhiều,nói chung là tình hình kinh tế khó khăn tiền khó kiếm+dạng này các nước khác làm cũng nhiều nên cục xuất nhập cảnh họ cũng làm khó(ví dụ như xin vĩnh trú giờ khó hơn trước),công việc thì không giỏi tiếng nên làm việc chân tay cũng vất vả,cộng đồng cũng nhiều thị phi.

@Nhờ các cty môi giới lo visa:Về lý thuyết nếu bạn tốt nghiệp ĐH ở VN thì bạn có đủ điều kiện để làm việc chính thức ở Nhật.Tất nhiên xin việc chính thức quá khó nên phải nhờ tới cty môi giới.

Về luật để có visa đi làm thì phải có cty nhận,cty đó phải có tư cách pháp nhân,phải ký hợp đồng lao động chính thức với bạn(phải trả bảo hiểm,lương hưu,...)đảm bảo lương của bạn ít nhất 18man/tháng(thật ra họ sẽ kg trả),về phía bạn phải có bằng cấp liên quan đến công việc.Tuỳ vào trình độ của bạn và uy tính của cty mà thời hạn visa của bạn từ 6 tháng ~5 năm.Lợi dụng thủ tục khá dễ dàng này mà các cò môi giới liên kết với các cty nhỏ lẻ giả ký hợp đồng với bạn,bạn được visa họ được tiền,chi phí mình không nắm rõ nhưng thường là 100 man/lần,visa thì hên xui 6 tháng or 1 năm(vì cty bèo và bạn cũng kg cao).

Dạng này thì mới đây vài năm du nhu cầu làm visa ở lại Nhật tăng cao,nhưng cục xuất nhập cảnh họ cũng biết các mánh này nên cũng khó có visa ở lại lâu+rủi ro kg được cấp visa,với rủi ro cao mà chi phí bỏ ra cũng cao như thế này thì thà học Trung cấp 140man/2 năm Visa vẫn hơn.

@Trốn bất hợp pháp:Trốn đi sau khi hết visa thường là tu nghiệp sinh(hợp tác lao động)nhưng gần đây DHS cũng có.Cái này thì hên xui,nếu quen biết rộng bạn về vùng quê nào đó làm việc 10~15man/tháng,nếu mai mắn kg bị bắt để dành vài năm cũng tiền tỷ lúc đó về VN làm ăn cũng được.

Dạng này cần quen biết rộng(vì kg có giấy tờ khó xin việc) và hên xui(không biết khi nào bị bắt),nói chung tình hình kinh tế khó khăn mình thấy mấy người trốn đi rồi tự thú về nước ngày càng nhiều,ở lại mà kg có việc làm(tốn tháng hơn 10 triệu tiền ăn ở) thì về nước còn sướng hơn.

---LỜI KHUYÊN---

Dù thế nào thì bạn cũng đã "lỡ" tới Nhật,để thành công thì các bài trước mình cũng có nói nhiều.Còn thất bại thì mình không thể đưa ra 1 chuẩn được,mình nghĩ không hoàn thành mục tiêu đặt ra trước khi đi du học Nhật là thất bại,vì mỗi người mỗi mục tiêu riêng nên mỗi người phải tự cố gắng hoàn thành mục tiêu mà mình đã đặt ra.

Trong thời buổi người Nhật xin việc(chính thức) khó khăn mà công việc cần người VN biết tiếng Nhật ngày càng nhiều như thế này quả là một may mắn cho chúng ta,tuy nhiên nó sẽ không kéo dài lâu.Hãy tận dụng thời cơ này,chỉ cần cố gắng học một tý,vào trường ĐH trung bình,hay Senmon tốt một thôi thì bạn hoàn toàn có thể làm cho một cty Nhật đi về VN công tác hàng tháng lương+thưởng 500~600 triệu/năm,và qua quá trình làm việc chính thức bạn còn sẽ học được nhiều đều mà tại sao cả thới phải ngợi khen người Nhật.

Một số hội nhóm trên Facebook các bạn có thể hỏi đáp những thắc mắc : Hội du học nhật bản

Bài viết được tổng hợp trên internet là quan điểm cá nhân và suy nghĩ chủ quan của mình.Mình không có ý chê hay nói xấu một ai,vì mỗi người 1 hoàn cảnh,kg ai giống ai,mình chỉ nêu ra để các bạn hiểu rõ hơn con đường mình đang và sẽ đi. Nếu hay hãy share để cho bạn bè , gia đình cùng đọc để có thêm một chút kiến thức về nhật bản nhé.

Chúc các bạn thành công.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét